Vé máy bay 247 giá rẻ Vietjet, Pacific, VietnamAirline, BamBoo, Vietravel Đặt Vé Online

Ít ai biết thang cuốn có nút dừng khẩn cấp, hỗ trợ giải cứu người bị nạn khỏi sự cố

Thang cuốn là thiết bị vận chuyển khá phổ biến ở các siêu thị, trung tâm thương mại nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng chúng đúng cách.

Ít ai biết thang cuốn có nút dừng khẩn cấp, hỗ trợ giải cứu người bị nạn khỏi sự cố

Tháng 10/2012, trong lúc đi mua sắm với bố mẹ và di chuyển thang cuốn từ tầng 3 xuống tầng 2 tại siêu thị Big C Vinh (Nghệ An), cháu Bùi Hoàng Hải (3 tuổi) đã bị chiếc thang cuốn giữ lại, mắc kẹt đùi phải vào điểm tiếp nối, dẫn đến bị thương nặng, vết thương ở chân chảy rất nhiều máu. Và tai nạn thang cuốn không chỉ xảy ra với trẻ em mà còn có thể xảy ra với cả người lớn.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ngày 6/4/2017, một cháu bé 17 tháng tuổi trong lúc chờ khởi hành cùng mẹ ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã bị cuốn vào thang cuốn làm cánh tay bị thương 75%.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến thang cuốn đã xảy ra. Nguyên nhân của những vụ việc đau lòng này do người đi thang cuốn chưa thực sự cảnh giác, thang hỏng hóc bất ngờ hoặc do nhiều người dùng thang cuốn đúng cách.

Chiếc nút thần kỳ khi đi thang cuốn không phải ai cũng biết

Nhiều người đi thang cuốn rất nhiều lần mà không biết trên thang cuốn có nút "dừng khẩn cấp" hoặc nút đó nằm ở đâu để kịp thời ứng phó khi sự cố xảy ra.

Thông thường, nút này được đặt ở phía đầu hoặc cuối thang cuốn, ở bên phải tay vịn. Nút này sẽ có màu đỏ để tăng sự chú ý với mọi người.

Vị trí nút "dừng khẩn cấp" của thang cuốn.
Vị trí nút "dừng khẩn cấp" của thang cuốn.

Khi ấn nút này, thang cuốn sẽ dừng lại ngay lập tức. Vì vậy, nếu thang cuốn gặp sự cố hoặc có ai đó bị kẹt tay chân hoặc quần áo vào các khe trên thang cuốn, mọi người phải hô hoán lên và nhanh chóng tìm nút "dừng khẩn cấp" trên thang cuốn và ấn nút. Việc này sẽ tránh được những hậu quả đau lòng do sự cố thang cuốn.

Nhưng trong các tình huống không khẩn cấp, mọi người đừng nhấn nút này vì việc dừng đột ngột có thể khiến những người đang đứng trên thang cuốn bị mất thăng bằng dẫn đến té ngã.

Kết

Các tai nạn thang cuốn thường xuyên xảy ra nhưng không phải ai cũng biết cách đi thang an toàn để bảo vệ cho tính mạng của bản thân và các thành viên trong gia đình. Chỉ cần để ý và bước nhỏ và tuân theo các quy định trong khi đi thang cuốn là bạn có thể an tâm mỗi khi đi siêu thị hay trung tâm.

Nguồn ảnh: Internet

Cách đi thang cuốn an toàn

- Khi chuẩn bị bước vào thang cuốn: quan sát đèn hiển thị chiều chuyển động được gắn ở hai đầu thang để đi vào đúng lối vào của thang.

-  Hướng mặt ra phía trước và bám vào tay vịn trước khi đi vào và bước chân lên bậc thang cuốn đang chuyển động. Khi bước vào thang, chú ý bước vào khoảng cách giữa 2 bậc, không được bước vào vạch kẻ ngang có trên thang cuốn vì đó là đường gấp tạo thành 2 bậc. 

- Trong khi đứng trên bậc thang, hành khách nên đứng cả hai chân lên cùng một bậc, không nên đứng trên hai bậc khác nhau. 

- Khi đứng, lưu ý không đứng quá sát mép thang cuốn, tránh trường hợp bị mắc giày, dép vào cạnh thang.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

- Không được phép chạy, trêu đùa nhau hay ngồi trên thành tay vịn của thang cuốn. Lưu ý đứng phía tay phải của thang để đảm bảo không cản trở hành khách khác đi thang. 

- Người lớn nên cầm tay và đặt trẻ em đứng vào khoảng giữa của bậc thang cuốn. Trẻ em dưới 6 tuổi tốt nhất nên được bế để đảm bảo an toàn.

- Nếu mặc quần áo hoặc váy có tính chất xòe rộng cần chú ý về trang phục. Rất nhiều trường hợp tai nạn thang máy xảy ra do quần áo bị kẹt dưới băng chuyền.

- Sử dụng tay vịn đúng cách, không được tựa lưng vào tay vịn hay quay ngang người, quay lại phía sau - tránh tình trạng mất thăng bằng hay kịp thời xử lý khi có sự cố. 

- Tuyệt đối không mang theo xe nôi, thùng hàng nặng lên cùng thang cuốn để bảo đảm sự an toàn cho mình và người xung quanh.

Theo yan.thethaovanhoa.vn


ĐẶT VÉ MÁY BAY

Chọn Một Chiều Chọn Khứ Hồi
Hướng Dẫn Đặt Vé


Liên Hệ Chúng Tôi
TỔNG ĐẠI LÝ VÉ MÁY BAY TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ VÉ BAY 247

CÔNG TY TNHH VEBAY247.VN

Địa Chỉ: 41F/8/6 Đặng Thùy Trâm, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện Thoại: 0934 191 404 - (028) 2216 3883 - 0938 151 404 - (028) 62.949.451

MST: 0316111524
Copyright ©2007 VEBAY247.VN


Chat Zalo